Tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng Cảnh sát khu vực Công an huyện Hóc Môn năm 2024

Quán triệt quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an về chuyển đổi trạng thái làm việc, ứng dụng khoa học công nghệ thông tin vào hoạt động công tác Cảnh sát khu vực (CSKV).
Nhằm góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nâng cao hiệu quả công tác xây dựng lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) nói chung và lực lượng CSKV nói riêng ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu công tác. Đồng thời, nhằm trang bị kiến thức mới về các quy định công tác CSKV của các Thông tư của Bộ Công an về CSKV, các văn bản hướng dẫn thực hiện cho Chỉ huy và CBCS nắm vững, nhất là CSKV để thực hiện đạt hiệu quả cao nhất trong các mặt công tác thường xuyên tại địa bàn cơ sở trong tình hình mới.
Thực hiện theo Kế hoạch số 3695/KH-CATP-PC06 ngày 05/7/2024 của CATP; Công an Huyện Hóc môn đã xây dựng và triển khai Kế hoạch số 4468/KH-CAHM-QLHC ngày 11/7/2024 về tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác CSKV năm 2024. Ngày 29/8/2024 tại Hội trường Đội CS PCCC-CNCH, Công an huyện Hóc Môn đã khai mạc và tổ chức tập huấn Nghiệp vụ CSKV cho 201 đồng chí CSKV đang phụ trách ô địa bàn 12 xã, thị trấn thuộc huyện Hóc Môn. Đến dự và chủ trì triển khai, quán triệt lớp tập huấn có Đ/c Thượng tá Nguyễn Phúc Thiện – Phó Trưởng Công an huyện; đại diện BCH các Đội nghiệp vụ và đại diện BCH Công an các xã, thị trấn, cùng lực lượng CSKV 12 xã thị trấn hiện đang phụ trách Ô địa bàn cơ sở. Công an huyện đã phân công chỉ huy các đội nghiệp vụ có năng lực, trình độ kiến thức nghiệp vụ và kinh nghiệm công tác cùng các đồng chí đã được tham gia tập huấn tại Bộ Công an, Công an Thành phố về chuyên đề công tác CSKV để thực hiện báo cáo cho lớp tập huấn. Ngoài ra triển khai các biện pháp kiểm danh, kiểm diện người sau cai, người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma tuý để thực hiện quản lý, phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm ma tuý, theo quan điểm chỉ đạo của Bộ Công an “Ma tuý là tội phạm của các loại tội phạm”. Trong đó lực lượng CSKV có vai trò rất quan trọng trong công tác này, góp phần đảm bảo ANTT, phòng chống tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội tại địa phương.
Các báo cáo viên lớp tập huấn đã tập trung quán triệt 16 chuyên đề cụ thể được quy định trong thông tư số 25/2022/TT-BCA về những nhiệm vụ cơ bản của CSKV; Các nội dung thực hiện của Đề án 06, thu thập, bổ sung, điều chỉnh, cặp nhật thông tin về dân cư có liên quan về quản lý cư trú, quản lý đối tượng, quản lý điạ bàn, Nghiệp vụ cơ bản… nhằm làm sạch, làm giàu dữ liệu, để phục vụ cho công tác nội ngành và chia sẻ những thông tin cho ngoại ngành theo quy định. Triển khai các quy định của Luật Căn cước, các nội dung của Nghị định quy định về định danh, xác thực điện tử và các văn bản hướng dẫn thi hành… Thực hiện tốt việc cải cách hành chính, giải quyết hồ sơ của công dân thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, trả hồ sơ qua bưu điện và nộp lệ phí theo quy định vào tài khoản của đơn vị đã đăng ký với cơ quan cấp trên; hạn chế đến mức thấp nhất việc tiếp xúc trực tiếp với công dân khi giải quyết hành chính, tránh gây phiền hà, nhũng nhiễu người dân; quyết tâm thực hiện việc chuyển đổi trạng thái CSKV gắn với chủ đề năm 2024 của Thành phố là “Năm chuyển đổi số”, nâng cao hiệu quả công tác trong ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác CSKV, góp phần xây dựng lực lượng CAND nói chung ngày càng chính quy, tinh nhuệ hơn, phù hợp thời đại ứng dụng chuyển đổi số, công nghệ số, hỗ trợ tối đa và chính xác cho công tác nghiệp vụ của CSKV tại địa bàn phụ trách, nâng cao trình độ kiến thức phù hợp tình hình mới, góp phần cho việc đảm bảo ANTT tại địa bàn cơ sở được phân công phụ trách. Các nội dung được tập huấn đã trang bị, cập nhật thêm cái mới, cái hay cho lực lượng CSKV, ứng dụng kịp thời và chính xác, hoàn thành vai trò chức trách và nhiệm vụ trong công tác CSKV với hiệu quả cao nhất.
Nhìn chung Lớp tập huấn nghiệp vụ công tác CSKV năm 2024 đã đạt được mục đích yêu cầu đề ra. Lực lượng CSKV tham gia tập huấn nghiêm túc, đúng nội quy lớp học, kiến thức nghiệp vụ mới và kinh nghiệm do các báo cáo viên truyền đạt đã giúp cho CSKV được trang bị thêm và ứng dụng hiệu quả trong công tác CSKV. BCH Công an huyện đã tập trung quan tâm chỉ đạo, bám sát với tình hình thực tế về ANTT trên địa bàn huyện trong thời gian gần đây đã xảy ra để đưa ra các nội dung chuyên đề trọng tâm cần phải quán triệt chuyên sâu về quy định, kết hợp các vụ việc mà thực tiễn đã xảy ra trong thời gian qua để đưa vào tập huấn nghiệp vụ. Ngoài ra cũng phải nhắc lại cho lực lượng CSKV nội dung “Văn hoá ứng xử” và công tác “Dân vận, phong trào Toàn dân BVANTQ”, hỗ trợ cho phòng ngừa xã hội, đấu tranh với các loại tội phạm.
Lực lượng CSKV đã nghiêm túc chấp hành nội quy lớp học, tiếp nhận kiến thức và kinh nghiệm do báo cáo viên truyền đạt với tinh thần cầu thị, trách nhiệm. Qua đó sẽ tự soi rọi lại bản thân trong công tác hàng ngày, ứng dụng các kiến thức, kinh nghiệm đã được truyền đạt trong đợt tập huấn để hoàn thành các nhiệm vụ được giao với hiệu quả cao nhất. Thời gian tới, Công an huyện tiếp tục xây dựng lực lượng Công an xã, thị trấn ngày càng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đúng theo Nghị quyết số 12 của Đảng ủy Công an Trung ương và Chỉ thị số 11 của Bộ trưởng Bộ Công an về xây dựng lực lượng Công an xã, thị trấn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tăng cường củng cố, kiện toàn,nâng cao chất lượng công tác của đội ngũ cán bộ Công an xã, thị trấn, nhất là lực lượng CSKV. Tổ chức hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ, trang bị thêm các kiến thức, kỹ năng, “Cầm tay, chỉ việc” các mặt công tác cho CBCS; Ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện số hoá việc lưu trữ và giải quyết trên dịch vụ công điện tử. Từng bước chuyển đổi số trong thực hiện cải cách hành chính ở công an các cấp. Với tinh thần trách nhiệm và hiệu quả trong việc đảm bảo ANTT tại Ô điạ bàn phụ trách, lực lượng CSKV công an huyện Hóc môn đã từng bước xây dựng được niềm tin, ấn tượng đẹp và cũng là điểm tựa an tòan vững chắc cho nhân dân, góp phần ổn định ANTT, để cùng phát triển kinh tế xã hội cho quê hương “18 thôn vườn trầu” anh hùng.
CÔNG AN HUYỆN HÓC MÔN