Chiều ngày 28/5, tại TP.HCM, Chương trình “Ngày không tiền mặt” năm thứ 6 chính thức khởi động. Chương trình do Báo Tuổi trẻ phối hợp Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) tổ chức với chủ đề năm nay: “Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt an toàn, bảo mật”.
Tham dự buổi họp báo công bố sự kiện có Ban biên tập báo Tuổi trẻ, Lãnh đạo các Vụ của NHNN (Thanh toán, Truyền thông). Ngoài ra còn có Lãnh đạo Công ty Cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) – đơn vị phối hợp thực hiện; đại diện Bộ Công thương, Sở Công thương TP.HCM.
Với sự tham gia của các ngân hàng thương mại, các tổ chức trung gian thanh toán, các Hiệp hội (Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR), Hiệp hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP.HCM).
Chặng đường 5 năm triển khai “Ngày không tiền mặt”, dưới sự chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ, sự quan tâm, đồng hành của NHNN cùng các Bộ, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan với Báo Tuổi trẻ, chương trình này đã truyền tải, lan tỏa thông điệp, giá trị tích cực của thanh toán không tiền mặt, góp phần định hình và củng cố thói quen, hành vi sử dụng các phương thức, phương tiện thanh toán không tiền mặt an toàn, tiện lợi, góp phần tạo nên chuyển biến rõ nét về hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) của người dân, doanh nghiệp và toàn nền kinh tế.
Tại năm thứ 6 của chương trình, bên cạnh các hoạt động như lễ hội ngày không tiền mặt, sự kiện năm nay có nhiều điểm mới với chương trình giao lưu, tư vấn kỹ năng tài chính an toàn (tư vấn cho học sinh – sinh viên các kỹ năng về quản lý chi tiêu, kiểm soát tiền, đầu tư tài chính, các mini game thử thách quản lý tài chính); ngoài ra còn có minigame hiến kế giao dịch an toàn; hoạt động chạy bộ.
Buổi họp báo sự kiện “Ngày không tiền mặt năm 2024” công bố nội dung, hoạt động “Ngày không tiền mặt 2024” gồm: Ngày khuyến mãi tập trung toàn quốc Cashless Day 16.6 từ 10 đến 16/6, Tháng khuyến mãi tập trung tại TP.HCM từ 15/6 đến 15/7, ‘‘Livestream’’ bán hàng giảm giá ngày 16/5 và 16/6.
Đặc biệt, hội thảo năm nay với chủ đề “Nâng cao bảo mật, an toàn giao dịch không tiền mặt” (dự kiến vào ngày 14/6/2024) với quy mô khoảng hơn 300 khách mời đến từ Trung ương và địa phương.
Hội thảo tập trung thảo luận và tìm giải pháp: Nhằm nâng cao hơn nữa khả năng bảo mật, an toàn của hệ thống, đảm bảo an toàn trong TTKDTM nói riêng và các dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số nói chung; Nâng cao nhận thức, bảo vệ tốt hơn cho người dân khi tham gia TTKDTM cũng như các giao dịch ngân hàng trên nền tảng số.
Ông Lê Anh Dũng – Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) cho biết, hạ tầng phục vụ TTKDTM như Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, Hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử liên tục được quan tâm đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng tiện ích, nâng cao năng lực xử lý, phục vụ tốt nhu cầu của các thành viên hệ thống và qua đó đáp ứng tốt nhu cầu và kỳ vọng ngày càng cao của các người dùng cuối là người dân, doanh nghiệp đối với các sản phẩm, dịch vụ ngành ngân hàng. Nhiều phương thức, dịch vụ thanh toán mới, an toàn, tiện lợi, giá dịch vụ hợp lý, đáp ứng nhu cầu thiết thực của người dân, doanh nghiệp đã được ngành ngân hàng cung ứng ra thị trường.
Tại họp báo, bà Lê Thị Thúy Sen – Vụ trưởng Vụ Truyền thông (NHNN) cho biết, NHNN đẩy mạnh truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội, phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng Fanpage Giáo dục tài chính (đã được tick xanh) (https://www.facebook.com/giaoductaichinh.official).
Fanpage thu hút nhiều lượt theo dõi, truy cập, với sự tham gia của nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như Quyền Linh, Thanh Hương, Anh Đức…thông qua các tiểu phẩm, video clip, hình họa, sơ đồ hóa các kiến thức về tài chính ngân hàng một cách đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ, trong đó giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ TTKDTM, cảnh báo các chiêu trò lừa đảo của tội phạm công nghệ, hướng dẫn người dân cách sử dụng dịch vụ ngân hàng và các kỹ năng về an ninh, an toàn, bảo mật trong TTKDTM nói riêng và dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số nói chung.
Bà Lê Thị Thúy Sen cho biết thêm: “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đổi mới, sáng tạo cách thức truyền thông, đẩy mạnh truyền thông trên mạng xã hội, trên Fanpage Giáo dục tài chính, đặc biệt xây dựng website về giáo dục tài chính với những kiến thức từ đơn giản đến chuyên sâu về tài chính ngân hàng, trong đó có các dịch vụ TTKDTM hiện đại”.
PV: Thanh Phong